pimsyshop

pimsyshop
เครื่องประดับแฟชั่น ราคาถูกสุดๆ 39 บาท

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

KOMBUCHA โพรไบโอติกอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมในเมืองนอกค่ะ




Kombucha

สำหรับคนไทยอาจไม่ค่อยคุ้นเคยนะคะ แต่ถ้าหาข้อมูลในกูเกิ้ลจะพบว่าในอดีตหลายๆคนก็อาจเคยเลี้ยงเห็นน่าตาอย่างนี้กันมาแล้ว ซึ่งมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น เห็นรัสเซีย เป็นต้น
ซึ่งถ้าศึกษาจากข้อมูลของต่างประเทศ(หาข้อมูลได้จากกูเกิ้ล และยูทูป) จะมีข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของโพรไบโอติกชนิดนี้มากมาย โดยเฉพาะในยูทูปจะมีคลิปวิธีการเลี้ยงมากมายเลยค่ะ น้ำชาที่ผ่านการเลี้ยงจากเห็นนี้จะมีรสอมเปรี้ยวอมหวาน และมีความซ่าส์คล้ายๆน้ำอัดลมค่ะ ก็อร่อยพอสมควร ก็เลยเป็นที่นิยมกันมากค่ะ

สำหรับในภาพที่เอามาลงนี้เป็นKombucha ที่ผึ้งเลี้ยงไว้อยู่ค่ะ โดยผึ้งสั่งมาจากเว็บอีเบย์ค่ะ เลี้ยงไว้ 3-4 โหล ก็เลยได้เห็นหลายๆแผ่นเร็วหน่อย ส่วนวิธีเลี้ยงก็ดังนี้ค่ะ

วิธีเลี้ยง kombucha

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. ชาที่เป็นซอง ควรเป็นชาออแกนิคนะคะ(เพื่อความสะดวกค่ะ) ในที่นี้ผึ้งนิยมใช้ ชาลิปตันค่ะ ควรเน้นที่เป็นชาออแกนิค เพราะชาบางตัวผ่านกระบวนการหมักมา ทำให้การสร้างแผ่นเห็ดไม่ดีเท่าที่ควร ที่ฝรั่งเค้านิยมกันก็จะเป็นชาดำ และชาเขียวค่ะ

2. ขวดโหลแก้ว (ต้องเป็นแก้วเท่านั้น พลาสติกหรือโลหะไม่ได้เด็ดขาดค่ะ)

3. น้ำตาลทรายขาว ปกติก็ใช้ 1 ถ้วยตวง ต่อน้ำชา 1 ขวดโหล แต่ถ้าน้ำชามากกว่านั้น(แบบว่าหมักหลายโหล ก็ต้องเพิ่มน้ำตาลค่ะ)

4. ผ้าสำหรับปิดปากโหล พร้อมยางไว้รัดผ้าค่ะ

5. แผ่นเห็ด kombucha ที่มาพร้อมกับ start tea (ชาจากการหมักรอบเก่า หรือเรียกว่าชาตั้งต้น)

เริ่มกันเลย!!

ก่อนอื่น แผ่น kombucha ที่ได้มา จะมาพร้อมกับชาตั้งต้น โดยแช่มาในน้ำชา ซึ่งอยู่ในซองพลาสติก เราก็นำมาเทใส่จานรอไว้ก่อนค่ะ เอาฝาปิดไว้ด้วยนะคะ กันมดแมลง ชาที่ได้มาก็อย่าทิ้งนะคะ

เตรียมชาหวาน โดยการนำน้ำไปต้มในหม้อ กะปริมาณที่ต้องการใส่โหล พอเดือด ก็ใส่น้ำตาลลงไป คนให้น้ำตาลละลาย จากนั้นก็ปิดเตาแก๊ส แล้วก็เอาถุงชาใส่ลงไปแช่ประมาณ 3 ถุง ตั้งทิ้งไว้จนเย็น ก็นำน้ำชาหวานนี้เทใส่ลงในโหล ให้เหลือพื้นที่สัก 1 ส่วน 4 หรือ 1 ส่วน 3 นะคะ
จากนั้นก็นำชาตั้งต้น เทใส่ลงในชาหวาน (ปกติใช้ชาตั้งต้น 1 ถ้วยตวง) แล้วก็นำแผ่นเห็นค่อยๆวางลงบนน้ำชาอย่างบรรจง อย่าให้เอียงหรือพับนะคะ แล้วก็เอาผ้ามาปิดปากโหล และรัดหนังยาง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ ตั้งทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง 7-14 วัน อย่าเขย่าโหล อย่าเคลื่อนไหว เพราะช่วงนี้เค้ากำลังสร้างเห็ดแผ่นใหม่อยู่ค่ะ พอครบกำหนดก็จะได้เห็นแผ่นใหม่ขึ้นมาค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น