pimsyshop

pimsyshop
เครื่องประดับแฟชั่น ราคาถูกสุดๆ 39 บาท

วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บัวหิมะธิเบต(คีเฟอร์) ที่ผึ้งมี


การเลี้ยงบัวหิมะ(คีเฟอร์)ของผึ้ง ปกติผึ้งจะกรองนมตอน 10 โมงเช้าของทุกๆวัน ผึ้งจะมีคีเฟอร์นมอยู่ 3 โถ และคีเฟอร์น้ำอีก 1 โถ ที่ผึ้งต้องแยกคีเฟอร์นมเป็น 3 โถเพราะผึ้งแยกตามลักษณะของคีเฟอร์ที่ผึ้งเห็นและสังเกตได้ด้่วยตานะคะ ขอออกตัวก่อนว่าผึ้งไม่ใช่นักชีวะ และไม่เคยเรียนเกี่ยวกับจุลินทรีย์และแบคทีเรีย จึงไม่ทราบว่าทั้ง 3 แบบ มีจุลินทรีย์และแบคทีเรียต่างกันหรือไม่ยังไง แต่ผึ้งขอพูดถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่ผึ้งเลี้ยงและเห็นว่ามันแตกต่างกันจริงๆทั้ง 3 แบบ ซึ่งถ้าเสริจในกูเกิ้ลก็เคยมีคนบอกไว้ว่าคีเฟอร์นั้นไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียว ซึ่งผึ้งก็เชื่อตามนั้นจริงๆนะคะ(เชื่อเพราะเรามีในครอบครองทั้ง 3 แบบ) ผึ้งรักทุกสายพันธุ์เลยค่ะ

โถแรก เป็นคีเฟอร์ที่สั่งมาจากอเมริกา ผ่านทาง ebay ซึ่งสั่งมาพร้อมกับคีเฟอร์น้ำ มีใบ certificate รับรองการันตีคุณภาพ และลักษณะของคีเฟอร์ก็ไม่เหมือนกับของที่คนไทยเลี้ยง ลักษณะจะเหนียวแข็งกว่า และเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ตัวบัวจะเกาะเป็นรูปยาวๆ อย่างที่เห็นในรูปเลยค่ะ เอานิ้วสัมผัสดูจะรู้สึกเลยว่าจะแข็งกว่าแบบอื่นๆ กรองนมง่ายมาก ในอีเบย์เค้าจะเรียกว่า Caucasian kefir




โถที่สอง เป็นคีเฟอร์ที่ได้จากคนไทย แต่ค่อนข้างมีคุณภาพคือจะเกาะกันเป็นก้อนๆ สีขาว กรองนมง่ายมาก แต่ตัวจะนิ่มๆ ไม่แข็งเหมือนคีเฟอร์ที่ผึ้งซื้อจากต่างประเทศ เวลาตักขึ้นมาจะมีน้ำเหนียวๆยืดๆๆเป็นเส้นๆเลยค่ะ ด้วยเหตุนี้เองบัวหิมะแบบนี้จึงเกาะกันเป็นก้อนได้ดีค่ะ



โถที่สาม เป็นคีเฟอร์ที่ได้จากคนไทยเช่นกัน แต่ตัวค่อนข้างเล็กและไม่เกาะกัน ไม่ว่าจะเลี้ยงยังไงก็ไม่เกาะกัน ในอีเบย์ก็มีขายแบบนี้ค่ะ เค้าจะเรียกว่า Russian kefir ผึ้งจะไม่ค่อยชอบเพราะกรองนมยาก เวลากรองนมไม่ค่อยผ่านกระชอนลงไป ต้องใช้ช้อนช่วยคนเบาๆนมถึงจะลงไป รูปลักษณะภายนอก ดูไม่ค่อยเป็นเม็ดๆเหมือนแบบโถแรก และโถสองเลยค่ะ แต่โยเกิร์ตที่ได้ก็มีคุณภาพเหมือนกันนะคะ



สำหรับคีเฟอร์ที่ผึ้งแจกอยู่ทุกวันนี้ ผึ้งจะตักโถที่สองและโถที่สามรวมกันให้ค่ะ คือให้ทั้งแบบตัวเล็กและแบบตัวใหญ่ที่เกาะกันเป็นก้อน เพื่อให้คนที่ได้รับมีทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ค่ะ ส่วนโถแรกที่สั่งจากอีเบย์(แพงมากกก) ผึ้งไม่แจกค่ะ กะว่าอนาคตอาจเอามาพัฒนาสูตรทำเป็นผลิตภัณฑ์ เพราะเรามีใบ certificate ที่เค้ารับรองคีเฟอร์ตัวนี้มาให้ จะได้ดูน่าเชื่อถือหน่อย

ส่วนคีเฟอร์น้ำ อันนี้ก็สั่งจาก ebay ชอบมากค่ะ ตัวเป็นเม็ดๆก้อนๆ ใสๆ เลี้ยงในน้ำใส่น้ำตาลทรายแดง ใส่ผลไม้แห้งลงไปสองชิ้น ทิ้งไว้ 1-2 วันก็จะได้น้ำคีเฟอร์ที่อร่อย รสชาติจะอมเปรี้ยว ซ่าส์ๆ มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ เอาไว้กินสลับกับโยเกิร์ตคีเฟอร์ค่ะ จะได้ไม่เบื่อ ตัวนี้มีใบ certificate รับรองเช่นเดียวกันค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น