pimsyshop

pimsyshop
เครื่องประดับแฟชั่น ราคาถูกสุดๆ 39 บาท

วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีเลี้ยงบัวหิมะ(คีเฟอร์)

วิธีเลี้ยงบัวหิมะ

ใช้นมสดรสจืด 1 กล่อง ประมาณ 250 c.c ไม่ต้องแช่ตู้เย็น
1.แช่บัวหิมะไว้ในนมสด 250 c.c นานประมาณ 24 ชั่วโมง บัวหิมะจะเปลี่ยนนมสดให้เป็นโยเกิร์ต

2.ใช้กระชอนกรองน้ำนมนั้นมาดื่ม (จะดื่มทันทีหรือแช่เย็นไว้ดื่มทีหลังก็สดชื่นดีค่ะ) ก่อนกรองนมให้ล้างมือให้สะอาด และภาชนะทุกอย่างต้องสะอาดค่ะ

3.ล้างบัวหิมะด้วยน้ำสะอาดเบาๆ จนสะอาด ด้วยน้ำกรองหรือน้ำดื่มบรรจุขวด (ห้ามใช้น้ำประปา เพราะคลอรีนจะทำให้คีเฟอร์ตายค่ะ จริงๆแล้วไม่ล้างเลยก็ได้ค่ะ เพราะเมืองนอกเค้าเลี้ยงไม่ล้างกัน โตเร็วมากค่ะ) แล้วเทคืนสู่ภาชนะเดิม แช่ด้วยนมสดใหม่ 250 c.c ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง

4.ให้เลี้ยงบัวหิมะในภาชนะแก้ว หรือพลาสติกเท่านั้น ห้ามใช้ภาชนะที่เป็นโลหะทุกชนิด(เพราะมีสภาพเป็นกรดค่ะ ทำให้ภาชนะขึ้นสนิม จะไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ เก็บในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ

5.บัวหิมะจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในเวลา 18 วัน (จริงๆแล้วเค้าเพิ่มขึ้นทุกวันเลยค่ะ โตเร็วมากๆ ) ประมาณที่พอเหมาะคือ 1 ช้อนชา ต่อนม 1 กล่อง จะทำให้ได้โยเกิร์ตที่อร่อย ไม่เปรี้ยวเกินค่ะ

6.ภาชนะที่เลี้ยงต้องมีผ้าคลุมปิดปากขวดและเอาหนังยางรัดไว้ เพื่อให้อากาศระบาย และกันแมลงลงไปไข่ค่ะ หรือถ้าปิดฝาก็ให้ปิดหลวมๆค่ะ เพราะกระบวนการหมักจะเกิดแก๊ส อาจทำให้ขวดระเบิดได้ และอย่าลืมวางขวดไว้บนถาดที่รองน้ำไว้อีกทีนะคะ เพื่อกันมดขึ้นคีเฟอร์ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น